Xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show 2016, mẫu Honda Cub concept (bao gồm một phiên bản chạy điện hoàn toàn EV Cub và một mẫu sử dụng động cơ xăng 50cc phun nhiên liệu điện tử Super Cub) dù là những phiên bản concept, nhưng hầu như đã sẵn sàng lên dây chuyền sản xuất. Và vấn đề còn lại, chỉ là thăm dò phản ứng khách hàng về những chi tiết thiết kế bên ngoài.
Lấy cảm hứng từ những mẫu xe đô thị Super Cub được sản xuất từ cuối những năm 1950, kết hợp cùng sự phát triển của công nghệ đã mang lại cho Honda Cub concept một vẻ đẹp đầy lãng mạn nhưng mang những thông điệp hướng tới tương lai: “xanh” hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn.
Thật khó rời mắt khỏi chiếc xe với thiết kế đầy hoài cổ nhưng rất gần gũi, đặc biệt với những ai từng một lần ngồi trên những chiếc Super Cub đời 80 với dung tích 50cc, nổ máy bằng cần khởi động, sử dụng hộp số 3 cấp ly hợp tự động. Sử dụng khá nhiều chi tiết được phay từ nhôm nguyên khối sắc cạnh và khá tinh tế; các chi tiết đầu giảm xóc trước/sau, ốc trục trước/sau, các núm công-tắc điều khiển, bệ để chân, vành hợp kim đúc, chân chống, nắp máy (cả hai bên côn/điện với Super Cub)…
“Trái tim” của EV-Cub khi mà đi vào sản xuất, sẽ được dùng chung với mẫu xe điện hiện có trong danh mục sản phẩm của Honda là EV Neo: với một bộ pin Lithium công suất 0,9Kwh với công suất 3,8 mã lực và có thể di chuyển được một quãng đường dài 34km với tốc độ 30km/h cho một lần sạc pin (sạc đầy trong 3,5h với nguồn điện 100V và 30 phút với nguồn điện 200V). Sức mạnh này, theo Honda và nhà cung cấp pin Toshiba, sẽ được cải thiện nhiều khi chính thức lên dây chuyền sản xuất sẽ được nâng cấp lên gần 50%. Hiện tại, mẫu Honda EV Neo có giá bán khoảng 5.300 USD tại châu Âu.
Với EV Cub concept - mẫu xe đã ra đời từ năm 2009, Honda cho biết thị trường Nhật Bản sẽ là nơi đón nhận chiếc xe đầu tiên vào năm 2018 tới đây, sau đó là các thị trường lớn của Honda như ASEAN, Ấn Độ…
Trong khi đó với người “anh em” Honda SuperCub concept, dường như không có gì mới mẻ về động cơ 50cc phun xăng điện tử có thể dễ dàng nhận ra được thừa hưởng từ mẫu LittleCub phiên bản kỉ niệm 55 năm ra đời thương hiệu. Tuy nhiên, với thiết kế mới, chiếc SuperCub concept thực sự lôi cuốn hơn những gì mà người tiền nhiệm đã có. Honda SuperCub concept sử dụng động cơ 50cc PGM-FI đi kèm hộp số 4 cấp, cho công suất 3,4 mã lực.
SuperCub concept dự báo sẽ có giá bán cao hơn so với chiếc LittleCub hiện có giá bán tương đương 2.500 USD tại Nhật Bản.
Như Phúc